NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính bạch chư tôn Trưởng lăo
Chư Ḥa thượng,Thượng tọa, Đại đức Tăng ni
Cùng tất cả Phật tử trong và ngoài nước .
Đông tàn, Xuân qua, bốn mùa tuần hoàn theo định luật của vũ trụ.
Hôm nay ngày trăng tṛn tháng Vesăkha Ấn Độ, ngày Đại lễ Phật
Đản- Phật lịch 2549- lại đến với những người con Phật chúng ta.
Từ nơi tịnh thất đang bị quản chế nghiêm ngặt, tôi thân mến gởi
đến chư tôn Trưởng lăo, chư Ḥa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng
Ni cùng tất cả đồng bào Phật tử các giới trong và ngoài nước,
lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất trong niềm hân hoan
đón mừng Khánh đản của đức Từ phụ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni.
Kính thưa chư liệt vị,
Mừng ngày Khánh đản của đức Từ phụ, chúng ta không thể quên bản
hoài của Ngài, vốn thị hiện giữa thế gian này với mục tiêu cứu
cánh là “Khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến”. Nghĩa là
đức Thế Tôn ra đời nhằm chỉ bày cho chúng sanh thấy rơ chân lư
của sự sống, giá trị của tồn tại, thể nhập tri kiến của chư
Phật. Tri kiến đó chính là tuệ giác, là khả năng nhận chân được
thật tánh của vạn pháp. Duy chỉ nh́n thẳng vào sự thật, tri kiến
sự thật, mới có thể giải thoát cá nhân mỗi chúng sanh, và cả
khối đại đồng sinh loại, khỏi mọi đau khổ triền miên. Chừng nào
thế gian c̣n bị bao trùm trong bóng tối của sự dối trá, con
người c̣n sợ hăi, tránh né sự thật, c̣n chấp nhận thân phận nô
lệ của ḿnh, chừng đó thế giới vẫn c̣n ch́m ngập trong hận thù
điên đảo. Đức Phật dạy: “Những kẻ kia không biết nơi đây đang bị
hủy diệt, nên phí công tranh chấp hơn thua.” Ngày nay, con người
càng có cảm giác về nguy cơ diệt vong, càng cố bám chặt tham
vọng mù quáng, quyền lực điên đảo; bám chặt lấy chiếc phao vọng
tưởng ngông cuồng vốn dẫn đến tham tàn bạo ngược, để trong hiện
tại và tương lai, gieo thảm họa cho mọi người, và cho cả chính
bản thân ḿnh.
Đức Phật xuất hiện như đóa hoa Vô ưu bừng nở giữa cơi đời uế
trươc và ưu phiền. Ngài không là thượng đế, không là thần linh.
Ngài tự xác nhận chỉ là một con người. Nhưng là con người đă
thấy rơ sự thực của thế gian, thấy rơ thế giới sinh, thế giới
diệt. Ngài là con người chiến thắng, đă chiến thắng đạo quân
hung hăn của Ma vương vốn khống chế thế gian bằng sự chết, sự sợ
hăi, buộc phải cúi đầu khuất phục trước sự chi phối của tham
lam, thù hận và si mê.
Đức Phật xuất hiện giữa thế gian là một báo hiệu, mỗi chúng sinh
đều có thể thành Phật, nếu tự ḿnh biết vươn lên thành sức mạnh
chiến thắng tất cả sợ hăi bằng tuệ giác. Tuệ giác ấy chính là
Phật tri kiến.
Phật tri kiến c̣n được gọi là Như thật tri kiến. Điều ấy chỉ
chúng ta thấy rằng, bất cứ lúc nào và ở đâu, người có tri kiến
như thật tất có khả năng nhận diện được sự thật, hành xử theo sự
thật và an trú tịnh lạc trong sự thật.
Lịch sử hơn 2000 năm trên đất Việt đă chứng minh đạo Phật luôn
đồng hành cùng dân tộc, đă góp phần làm rạng rỡ những trang sử
oai hùng, cống hiến những giá trị to lớn vào gia tài văn
hóa-tinh thần của dân tộc. Đó chính là nhờ sự soi sáng của tuệ
giác như thật. Và cũng chính bằng tuệ giác này, đạo Phật Việt
Nam đă un đúc nên những con người Việt Nam hiền ḥa nhân hậu
nhưng bất khuất. Dân tộc Việt Nam tiếp nhận đạo Phật v́ đă t́m
thấy ở đó những giá trị thiết thực trong cuộc sống hàng ngày và
những phẩm chất cao thượng cho đời sống tâm linh. Đó là những di
sản tinh thần được tiếp nối qua nhiều thế hệ.
Kính thưa chư liệt vị,
Kế thừa và phát huy tinh thần ấy của lịch đại tổ sư, Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất luôn luôn khẳng định đồng hành và
gắn bó với vận mệnh của dân tộc, dù phải chịu bao thăng trầm và
hiểm nguy của thời cuộc.
Trong hoàn cảnh hiện tại, tôi đặc biệt quan tâm đến đất nước,
nơi dù sự ấm no có gia tăng đôi phần theo đà phát triển của thời
đại, nhưng hạnh phúc và an lạc của người dân không v́ thế mà
tăng theo; trái lại, tư tưởng hận thù, nghi kỵ, chia rẽ ngày
càng phát sinh, đe dọa nền tảng đạo đức của xă hội, làm rạn nứt
tinh thần đoàn kết vốn có từ ngàn xưa. Những ai có lương tri và
trách nhiệm không thể không đau ḷng trước thực trạng này, không
thể không thao thức t́m cách chia xẻ và giải quyết.
(===>đọc tiếp===>)
|